Nam khoa

Dấu hiệu tinh trùng yếu

Đã đăng 31/08/2019

Có con là niềm mong ước của tất các cặp vợ chồng. Nhưng không phải ai cũng dễ dàng có được, vì nhiều lý dó khác nhau, họ phải đối diện với nguy cơ vô sinh. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này là do tinh trùng yếu ở nam giới. Do đó, nhận biết dấu hiệu tinh trùng yếu để có biện pháp ngăn chặn và điều trị kịp thời.

dau hieu tinh trung yeu

Nguyên nhân gây tinh trùng yếu?

Theo các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tinh trùng yếu. Cụ thể như:

– Ngồi quá lâu: Nam giới làm việc văn phòng hoặc vì yếu tố nào đó, thường xuyên phải ngồi một chỗ, ít vận động khiến máu không được lưu thông đều đặn. Dẫn đến tinh trùng yếu hoặc ít hơn.

– Sử dụng máy tính: Máy tính xách tay thường là đặt lên đùi, dẫn đến nhiệt độ ở bìu tăng cao. Ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng, nguy cơ làm giảm số lượng tinh trùng cũng như chất lượng.

– Tắm nước nóng: Tắm nước nóng giúp chúng ta thư giãn cơ thể sau một ngày dài làm việc. Tuy nhiên, nếu nam giới thường xuyên tắm nước nóng với nhiệt độ các, có thể làm nhiệu độ tinh hoàn tăng cao dẫn đến tinh trùng giảm dần và chất lượng tinh trùng kém.

– Mặc quần bó sát: Quần bó sát cũng làm tăng nhiệt độ bìu, gây ra gián đoạn quá trình sản xuất tinh trùng. – Sữa đậu nành: Trong sữa đậu nành có chứa hàm lượng isoflavone ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và số lượng xuất ra ngoài.

– Sử dụng chất kích thích: Nam giới thường xuyên uống bia, rượu. Sử dụng các chất kích thích, hút thuốc lá, làm giảm testosterone…

– Tâm lý: Do áp lực từ công việc, từ cuộc sống cũng là nguyên nhân dẫn đến tinh trùng yếu.

– Quan hệ tình dục quá ít, quá nhiều: Việc “lười” quan hệ cũng khiến quá trình sản xuất tinh trùng bị suy giảm. Còn đối với việc quan hệ quá nhiều dẫn đến số lượng tinh trùng xuất tinh càng ít, chất lượng giảm dần do xuất quá nhiều.

Triệu chứng tinh trùng yếu?

  • Đối với tinh trùng khỏe mạnh thì sau khoảng 20 – 30 phút sẽ hóa thành dịch lỏng. Còn với trùng yếu thì sau khoảng 30 phút không có thay đổi gì. Vì tinh dịch đặc sẽ khiến “tinh binh” không thể di chuyển hoặc rất chậm, ảnh hưởng đến khả năng gặp trứng và thụ tinh.
  • Tinh dịch loãng: Số lượng tinh dịch mỗi khi xuất ra ít hơn 2ml thì số lượng và chất lượng tinh trùng rất yếu và ít.
  • Tinh dịch vón cục: Khi nam giới xuất tinh xuất hiện những chấm trắng nhỏ như hạt cơ, có thể bóp vụn được. Đây là triệu chứng phổ biến và dễ nhận biết của tinh trùng yếu.
  • Màu tinh dịch: Ở trạng thái bình thường, tinh dịch có màu trắng trong hoặc màu ngọc trai, mùi hơi tanh đặc trưng của tinh trùng. Tuy nhiên, khi tinh trùng bị yếu, sẽ chuyển sang màu vàng, lẫn máu và đi kèm mùi hôi khó chịu.
  • Ngoài ra, khi mắc bệnh tinh trùng yếu nam giới sẽ thấy xuất hiện một số triệu chứng như: xuất tinh ra máu, đau khi xuất tinh, suy giảm ham muốn tình dục, đau tinh hoàn…

Đặc biệt, để đánh giá chính xác nhất chất lượng tinh trùng, nam giới nên đến cơ sở y tế uy tín để làm tinh dịch đồ. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra kết quả, cũng như tư vấn phương pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh nhân tạo, thụ tinh ống nghiệm…

Cách khắc phục tinh trùng yếu?

Để khắc phục tình trạng tinh trùng yếu. Nam giới nên đến những cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Thông thường, tình trạng tinh trùng yếu sẽ được điều trị bằng nội khoa. Đó là dùng tính năng của thuốc, tuy nhiên nam giới cần kiên trì và tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa để có thể cải thiện chất lượng tinh trùng.

Bên cạnh quá trình điều trị bệnh, cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bổ sung nhiều chất kẽm có trong hải sản, thịt cá, các vitamin, rau củ. Nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, đồ uống có còn như rượu, bia. Thường xuyên vận động để máu được lưu thông và không nên để laptop lên đùi.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây, đã giúp nam giới nhận biết được những dấu hiệu của tinh trùng yếu và có biện pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả nhất.

Tra cứu